Learning Log
In Class
แบบบันทึกการเข้าฟังบรรยาย
วันที่ 15 สิงหาคม 2556 ณ ศูนย์วัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เกี่ยวกับ การจัดการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย
นายบุญเรือง วุฒิพงศ์ รองผู้อำนวยการ สพป.นศ.3 ซึ่งในการเข้าฟังบรรยายในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้รับความรู้เกี่ยวกับ
ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ.2542 และการจัดการศึกษาในศตวรรษที่
21 และยุคประชาคมอาเซียน ซึ่งข้าพเจ้าสรุปออกมาได้ดังนี้
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
หมายถึง การศึกษาในระดับก่อนอุดมศึกษา ตามมาตรา49 กล่าวไว้ว่า”บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการได้รับการศึกษา ไม่น้อยกว่า 12 ปี ที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึง มีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย” มาตรา80(3) “พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาทุกระดับและทุกรูปแบบ…จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ก้าวหน้า”
ความหมายและคำนิยามแห่งการศึกษาที่ควรรู้
การศึกษา
หมายถึง กระบวนการเรียนรู้ เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม
โดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม การสืบสาน วัฒนธรรมฯ
การศึกษาตลอดชีวิต
หมายถึง การศึกษาที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ
และการศึกษาตามอัธยาศัย
สถานศึกษา
หมายถึง สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย โรงเรียน ศูนย์การเรียน วิทยาลัย สถาบัน มหาวิทยาลัย ที่มีอำนาจหน้าที่หรือ
วัตถุประสงค์ในการจัดการศึกษา
การประกันคุณภาพภายใน
หมายถึง
การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจากภายใน
โดยบุคลากรของสถานศึกษาหรือหน่วยงานต้นสังกัด
การประกันคุณภาพภายนอก
หมายถึง
การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจากภายนอก (สม.ศ.)
ผู้สอน
หมายถึง ครูและคณาจารย์ในสถานศึกษา
ครู
หมายถึง บุคลากรวิชาชีพ ซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอน
ในสถานศึกษาของรัฐและเอกชน
คณาจารย์
หมายถึง บุคลากรซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการสอน
และการวิจัยในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา ระดับปริญญาของรัฐและเอกชน
หลักการศึกษาตาม
พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ
1.เป็นการศึกษาตลอดชีวิต สำหรับประชาชน
2.ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
3.การพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ระบบการศึกษามี
3 รูปแบบ คือ
1.การศึกษาในระบบ
2.การศึกษานอกระบบ
3.การศึกษาตามอัธยาศัย
แนวการจัดการศึกษา
1.ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.เน้นความสำคัญ ทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้ และบูรณาการ
ตามความเหมาะสมของแต่ละระดับ
3.ส่งเสริมและจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ
4.ให้สถานศึกษาจัดการประเมินผู้เรียน
5.ให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กำหนดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การแบ่งระดับ/ประเภทการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.การศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา
2.การศึกษาระดับประถมศึกษา
3.การศึกษาระดับมัธยมศึกษา
3.1 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
3.2 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
โครงสร้างการบริหารการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.กระทรวงศึกษาธิการ (รมต./รมช.)
2.สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(เลขาธิการ สพฐ.)
3.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.เขตพื้นที่ฯ)
4.สถานศึกษา (ผอ.สถานศึกษา)
บทบาทหน้าที่ของบุคลากรและหน่วยงานที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โครงสร้างบุคลากรที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่
นายกรัฐมนตรี, รมต./รมช., ปลัดกระทรวง, เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน,
ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา, ผอ.สถานศึกษา และครูและบุคลากร
องค์คณะท่ามีบทบาทหน้าที่ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ไม่เกิน 27 คน)
มีหน้าที่ กำหนดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีหน้าที่บริหารงานบุคคล
กำหนดหลักสูตร วิธีการสอบ
3.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา (15 คน)
มีหน้าที่วิเคราะห์การจัดตั้งโรงเรียน ยุบโรงเรียน
4.คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ. 10 คน)
มีหน้าที่สอบคัดเลือกครู
สอบบรรจุครู
5.คณะกรรมการการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น. 9 คน) มีหน้าที่ในการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร การวัดการประเมินผลรายปี
6.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (9/15 คน)
การศึกษาภาคบังคับ
ความหมาย
: การศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่
9 ของการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เด็ก
: เด็กซึ่งมีอายุย่างเข้าปีที่ 7
จนถึงอายุย่างเข้าปีที่ 16
ผู้ปกครอง
: บิดามารดา หรือบิดา หรือมารดา
ซึ่งใช้อำนาจปกครองตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
หรือผู้ที่เด็กอยู่ด้วยเป็นประจำหรืออยู่รับใช้การงาน
หน่วยงาน/องค์การที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ได้แก่ รัฐบาล, เอกชน, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, บุคคล/ครอบครัว, องค์กรเอชน, องค์กรชุมชน, องค์รวิชาชีพ,
สถาบันศาสนา, สถานประกอบการ
และสถาบันสังคมอื่นๆ
การจัดการศึกษาในศตวรรษที่
21 และยุคประชาคมอาเซียน
วิสัยทัศน์
“คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ”
จุดเน้น
สู่การพัฒนาผู้เรียน คือ คุณภาพในตัวผู้เรียนที่มีความครอบคลุมในด้านความสามารถและทักษะ
ตลอดจนคุณลักกษณะที่ช่วยเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีคุณภาพ
กรอบแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
1.พัฒนาคุณภาพคนไทยยุคใหม่
2.พัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่
3.พัฒนาคุณภาพสถานศึกษา และแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่
4.พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่
เป้าหมายในการปฏิรูปการศึกษา
เป้าหมายที่
1 คนไทยในการศึกษาไทยมีคุณภาพ และได้มาตรฐานระดับสากล
เป้าหมายที่
2 คนไทยใฝ่รู้ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
รักการอ่านและแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง
เป้าหมายที่
3 คนไทยใฝ่ดี มีคุณธรรมพื้นฐาน
มีจิตสำนึกและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีจิตสาธารณะ
เป้าหมายที่
4 คนไทยคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น
จุดร่วมของอาเซียนในการยกระดับคุณภาพการศึกษา
1.การมุ่งสู่สังคมฐานความรู้
2.ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ระดับสากล
3.การตอบสนองต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และสังคมระดับประเทศ และระดับท้องถิ่น
4.ใช้การศึกษาเป็นแนวทางยกระดับศักยภาพในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ
5.การศึกษาเพื่อพัฒนาทุนมนุษย์อย่างรอบด้าน
out class:16 สิงหาคม 2556
ดิฉันได้ศึกษาการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง
วิธีการเขียนหลักสูตร โดยการทำดังนี้
1.
ชื่อเรื่อง
2.
ความสำคัญ
3.
จุดมุ่งหมาย
4.
วัตถุประสงค์
5.
เนื้อหาของหลักสูตร
6.
เวลาเรียน
7.
สื่อการเรียนรู้และแหล่งการเรียนรู้
8.
กิจกรรมการเรียนรู้
9.
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
10. โครงสร้างเนื้อหาหลักสูตร
จากการที่ไดมีการศึกษาการเขียนหลักสูตร
เพื่อที่จะเป็นแนวทางในการทำหลักสูตรของตนเอง
ว่าสมควรหรือไม่สมควรในการจัดทำหลักสูตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น